Trang chủ » Họ nói về chúng tôi

Trải nghiệm MERIDA Ride Carbon 95
 

Merida Ride Carbon 95 thực sự là một chiếc xe bền bỉ và chắc chắn cho những chặng đường dài tuy vẫn giữ được sự nhẹ nhàng và năng động của một cỗ máy hiệu suất cao. Vào trung tuần tháng 2 năm 2013, nhóm thử nghiệm đã có cơ hội được trải nghiệm chiếc xe này tại buổi ra mắt của Merida tại Mallorca. Do chưa có cơ hội để thực hiện bài kiểm tra hoàn chỉnh, người viết sẽ không chấm điểm cụ thể tuy nhiên với vài vòng chạy thử, những cảm nhận cơ bản sẽ được tóm tắt trong bài viết sau đây.
 

trai nghiem merida
 

Merida đã sản xuất những chiếc xe dòng Ride một thời gian tuy nhiên đây là năm đầu tiên carbon được sử dụng làm vật liệu chính. Có 3 mẫu carbon trong danh mục: đó là chiếc Ride Carbon 95 mà chúng ta đang nói tới, Shimano 105 trang bị cho Ride Carbon 94 và Ride Carbon 93 đi cùng với groupset Shimano Tiagra.


Cấu trúc hình khối cũng khác rất nhiều so với những dòng xe đua. Mẫu 56cm mà nhóm thử nghiệm có các thông số gióng đứng là 56cm , gióng ngang là 56,5cm, và ống đầu 21,5cm.   

 

trai nghiem merida

 

Chiếc Scultura SL Team thuộc dòng xe đua mà chúng tôi mới thử nghiệm gần đây có chiều dài gióng ngang là 57,5cm và ống đầu 18cm. Khoảng stack của Ride Carbon 95 cao hơn 27mm so với Scultura và khoảng reach ngắn hơn 18mm.

trai nghiem merida

Thậm chí khi so sánh với khung Roubaix của Specialized, Chiếc Ride có phần đầu cao hơn. Chiếc Roubaix có gióng ngang 56,5cm cùng giống với Ride Carbon 25 trong khi ống đầu chỉ 19cm – ngắn hơn 2,5cm.

 

trai nghiem merida

 

Nếu bạn không bận tâm đến các con số đó, cảm nhận đầu tiên chính là: Ride Carbon 95 mang đến vị trí đạp thoải mái hơn rất nhiều so với những gì bạn có được trên một chiếc đường trường tiêu chuẩn và hơn một chút so với những chiếc xe bền bỉ/thể thao. Phần tay lái cao hơn bình thường và gần với yên hơn. Head angle có góc nhỏ hơn những chiếc xe đua của Merida và gióng sên dài hơn một chút tăng độ dài wheelbase tăng cường sự ổn định.
 

trai nghiem merida
 

 Bạn sẽ nhận ra chiếc xe có hơi hướng thẳng đứng hơn khi bạn leo dốc. Nó có phù hợp hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Nhiều người sẽ thích vị trí ngồi cao hơn để giảm góc phần lưng dưới. Tuy nhiên, một số người sẽ cho rằng đó không phải là kiểu dáng khí động học nhất.
 

trai nghiem merida

 

Ride Carbon 95 được xây dựng trên bộ khung sườn nguyên khối mà Merida gọi tên là Flex Stays. Cặp đũa trên thiết kế mỏng hơn và cặp đũa dưới dài hơn cùng với vị trí tiếp xúc ổ trục giữa ngắn và rộng hơn nhằm tăng độ đàn hồi co giãn cho phần đuôi.

 

Merida cũng sử dụng Bio Fiber Damping Coumpound (Sợi sinh học tổng hợp chịu lực) nhằm mang lại sự êm ái cho cả các cặp đũa và phuộc. Về cơ bản, chúng kết hợp vật liệu từ sợi lanh vào lớp sợi carbon nhằm giảm độ rung. Nhóm cũng không thể đưa ra bất cứ kết luận chính xác nào về tính hiệu quả của chúng cũng như không thể khẳng định rằng đây là chiếc xe nhẹ nhất thuộc dòng Ride, tuy nhiên có thể dễ dàng nhận thấy độ rung giảm đi rõ rệt ở cả 2 đầu.   

 

trai nghiem merida

  

Cọc yên mỏng 27,2 mm và chiếc yên Selle Italia Q-Bik Flow thực sự hữu dụng. Hốc yên hơi sâu và thành thực mà nói là hơi quá sâu so với sở thích của chúng tôi tuy nhiên tất cả chỉ là vấn đề về sở thích cá nhân. 

 

trai nghiem merida  

 

Merida đã đưa vào thiết kế ống đầu ngoại cỡ - bộ chi tiết được thiết kế thấp hơn với chỉ 1 ½ inches và không có bất cứ vấn đề nào với việc điều hướng khi kết hợp với phuộc hoàn toàn carbon. Nhóm đã thử nghiệm trên những cung đường chữ chi ở Mallorca và Ride Carbon 95 cho một kết quả khá tốt. Sẽ là tuyệt vời nếu một thiết kế táo bạo hơn giúp xe thực hiện những góc cua nhanh, tuy nhiên chiếc xe hiện tại cũng đáp ứng được phần nào nhu cầu đó.    

 

trai nghiem merida

 

Khi bạn leo dốc, bộ chainset nhỏ gọn Shimano R550 (50/34 răng đĩa) khớp với bộ răng líp 12-28 mang đến nhiều sự lựa chọn cho bộ số giúp bạn vận hành linh hoạt không gặp bất kì trở ngại nào. Với chiều cao của phần đầu như vậy, khi leo dốc, người lái sẽ cảm thấy thoải mái khi ở tư thế ngồi hơn là tư thế đứng, Người thử nghiệm không có cảm giác điều khiển xe tối ưu khi ở tư thế đứng, điều có thể thực hiện được nếu tay lái thấp hơn 1 hoặc 2 inches. 

 

trai nghiem merida

 

Mặc dù được sử dụng tay lắc và gạt (mechs) Shimano Ultegra, Merida đã sử dụng calíp phanh đời thấp hơn R561 cùng với bộ xích chainset R550 không tạo nên được sự đồng nhất tuyệt đối tuy vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng ở mức tương đối và người sử dụng có thể dễ dàng nâng cấp khi những bộ phận này hư hỏng. Cặp bánh Mavic’s Aksium đi kèm với lốp 25mm Vittoria Rubino Slicks vẫn giữ được khả năng vận hành tốt vốn có của mình.

 

trai nghiem merida

 

Cho dù Merida có ý định sẽ cho ra đời dòng Ride Pro trong năm nay, Ride Carbon 95 được tin rằng vẫn sẽ có chỗ đứng trong phân khúc của mình trong thời gian tới.   

Nguồn: Mat Bret