Trang chủ » Tin tức

O.Nine - Xe carbon đuôi cứng nhanh nhất Châu Âu



Xe carbon đuôi cứng nhanh nhất Châu Âu

Ngay từ ngày ra mắt, O.Nine đuôi cứng cao cấp đã tạo nên một làn sóng quan tâm lớn trong dư luận: tờ BIKE của Đức khẳng định rằng MERIDA đã không ngủ quên trên đỉnh vinh quang của Carbon FLX. Tạp chí MountainBIKE bổ sung thêm bằng việc miêu tả khả năng vượt địa hình chính xác như tiêu chuẩn một ca phẫu thuật và khả năng tăng tốc bùng nổ của O.Nine. Thật đáng tự hào khi có thể thuyết phục những chuyên gia truyền thông ! Tuy nhiên O.Nine không chỉ được thiết kế cho mục tiêu đó mà quan trọng hơn cả đó chính là trở thành chiếc xe đua thành công nhất trong làng đua thế giới!
 
Tính đến thời điểm hiện tại, những tay đua chuyên nghiệp của đội đua Multivan Merida Biking Team đã thành công hơn cả mong đợi trong việc theo đuổi mục tiêu đó: Nhờ sự trợ giúp của O.Nine, Ralph Naef đã giành 2 chức vô địch châu Âu (2009 XC, 2010 Marathon) bên cạnh Gunn-Rita Dahle Flesja giành huy chương Vàng và Bạc Châu Âu (Marathon 2010). Cuối cùng nhưng vẻ vang hơn cả chính là José Hermida, người đã giành 3 chức vô địch thế giới (2 lần trong năm 2009 và 1 trong năm 2010) trên chính chiếc O.Nine

 

Độ cứng cộng với sự thoải mái trên trọng lượng nhỏ nhất

Bí quyết của O.Nine nằm chính ở sự kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng cùng sự thoải mái trên một trọng lượng nhỏ nhất! Bằng công nghệ đo lường phức hợp, những chuyên gia Nghiên cứu và Phát triển của chúng tôi đã chia nhỏ một chiếc xe tổng thể ra thành nhiều phần chức năng. Quá trình phân tích tỉ mỉ đã chỉ ra những điểm khác biệt giữa các phần chức năng. Sau những lần thử nghiệm, đo lường và nâng cấp trong nhiều tháng, một bộ khung đẳng cấp thế mới đã được cho ra đời với độ cứng chỉ được thiết kế cho những phần mà vận động viên tác dụng nhiều lực nhất. Điều đó giảm thiểu đáng kể vật liệu cũng như trọng lượng của chiếc xe. Hơn thế nữa, O.Nine mang đến một cảm giác hoàn toàn êm ái trên mọi khu vực, bảo vệ vận động viên khỏi sự rung lắc giúp duy trì sức lực. Chính vì vậy, MERIDA đã định nghĩa lại công thức cho sự thành công của một chiếc xe đua đuôi cứng đó chính là:

Trọng lượng tối thiểu + độ cứng vượt trội + êm ái tối đa = O.NINE 

Hơn hết thành công này phải nhờ đến sự kết hợp vật liệu đặc biệt chứa Môđun cao (HM), Môđun siêu cao (UHM) và sợi carbon trung gian (IM) được cố định bởi mạng nano gia cường. Dựa vào nhu cầu thực tế, các phần của khung được kết nối bằng công nghệ Ống nối Ống hay Măng sông trong để mang đến một cấu trúc thành phần nguyên khối cùng với cấu trúc lưới tối ưu. 

 

 o-nine

 

Minh chứng điển hình nhất cho sự kết hợp giữa độ cứng và sự êm ái chính là thiết kế gióng đứng phân khúc: Ở khu vực ổ trục giữa, đường kính ngoài 10mm bảo đảm sự chắc chắn. Trong khi đó, phần đỉnh trên siêu mỏng chỉ 31,6mm đi với cọc yên MERIDA 27,2mm. Tính linh động được nâng cao đáng kể (15%) so với phiên bản trước đó (FSA K-FORCE SB25). Để đáp ứng cho những sở thích khác nhau ở ổ trục giữa, MERIDA đưa ra 2 lựa chọn cho người sử dụng: Bộ BB30 tiêu chuẩn gắn trực tiếp với đùi đĩa cứng nhất mang đến trọng lượng nhỏ nhất có thể cho bộ khung/trục giữa/đùi đĩa. Bên cạnh đó, bộ trục giữa ren 73mm BSA truyền thống chỉ giảm tổng trọng lượng khung/ổ trục giữa đi 30g (đi kèm với bất cứ loại đùi đĩa cơ bản nào)

 

 o-nine

 

O.Nine – “Trọng lượng nhẹ” theo đúng nghĩa

Bộ khung MERIDA nhẹ nhất với chỉ 930-950 g (*) vì vậy không đáng ngạc nhiên khi bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của chúng tôi tự hào coi những chiếc 0,9 kg này làm hình mẫu. Tuy nhiên chỉ bộ khung nói riêng không thể mang lại trọng lượng nhé đến như vậy của một chiếc xe hoàn chỉnh! Những phụ tùng cũng chỉ nâng trọng lượng của toàn bộ chiếc xe lên một chút như cọc yên carbon siêu nhẹ (191g) với kẹp khớp hoàn hảo (10g). Tương tự như móc carbon kết hợp với đĩa phanh post-mount (**) cùng với gióng đứng tích hợp gắn đề trước trực tiếp, giảm đáng kể trọng lượng kẹp đề. Nếu có thể tựu chung lại trong một câu nói thì đó chỉ có thể là: O.Nine - Một trong những chiếc xe nhẹ nhất chinh phục những cuộc đua khắc nghiệt của thế giới. 

(*) Trọng lượng còn phụ thuộc vào sơn/họa tiết, cỡ 18”/46cm
(**) Sự lắp ráp calíp phanh sẽ dễ dàng hơn nhờ gắn trực tiếp vào móc đuôi. Phù hợp với mọi cỡ phanh đĩa khác nhau nhờ phần tiếp ráp có hình dáng đa dạng.

 

Nguồn: MERIDA Úc