Trang chủ » Tư vấn

Cách sử dụng số xe

1. CÁC THUẬT NGỮ
 

Trước khi đi vào cách sử dụng số xe hãy cùng làm rõ một số thuật ngữ sẽ thường được sử dụng:

Những chữ số nhỏ được gọi là số thấp, những chữ số lớn được gọi là số cao. Số 1 là số thấp và số 21 là số cao. 


Sang số có nghĩa là chuyển từ một số này sang 1 số khác bằng cách gạt cần gạt (tay lắc) trên tay lái (ghi đông), xích sẽ chuyển sang các tầng đĩa hoặc líp (Ring) có kích thước khác nhau. 


Về số (Downshifting) có nghĩa là chuyển về số thấp hơn còn Lên số (Upshifting) có nghĩa rằng bạn sẽ lên tầng số cao hơn. 

Đồng hồ bên tay trái sẽ hiển thị 1-2-3 còn đồng hồ bên phải sẽ hiển thị 1-2-3-4-5-6. Điều đó có nghĩa với mỗi số bên phía tay trái ta có thể có 6 lựa chọn số bên tay phải tạo nên tổng số 18 số với cách vận hành như sau:


Sang số đưa xích sang các tầng đĩa hay líp khác nhau. Chuyển cần gạt sẽ thay đổi vị trí xích nằm tại đâu.
 


Tay lắc (shifter) trái có tác dụng thay đổi cụm đĩa cạnh bàn đạp. Đĩa có kích thước nhỏ nhất là số 1, đĩa giữa là số 2 và đĩa lớn nhất là số 3. Khi bạn về số bằng tay lắc trái, bạn sẽ chuyển về tầng đĩa có kích thước nhỏ hơn. 


Tay lắc phải có tác dụng thay đổi cụm líp ở bánh sau, Cụm líp có thứ tự ngược so với cụm đĩa: líp có kích thước lớn nhất là số 1 và nhỏ nhất là số 6. 


Bạn không cần phải quan tâm quá nhiều về kích thước các cụm đĩa và líp, chỉ cần theo dõi số hiển thị trên đồng hồ. Bạn có thể về số với cả 2 tay lắc, chuyển chúng từ số lớn về số nhỏ hơn. Tuy nhiên sang số bằng tay lắc trái sẽ tạo ra thay đổi lớn hơn việc sang số bằng tay phải.

Sau khi đã nắm được các thuật ngữ thông dụng, hãy tìm hiểu cách sử dụng số phù hợp

 

2.  CÁCH SỬ DỤNG SỐ
 

Về cơ bản bạn chỉ cần nắm được đôi điều sau đây:

•    Nếu bạn leo dốc, khi cảm giác quá khó hãy về số

•    Nếu chân bạn đang đạp bàn đạp quá nhanh (quá dễ) hãy lên số 

Cụ thể như sau:

•    Hãy coi như bạn đang đi số 2 trên một chiếc xe có 3 số. Bạn bắt đầu lên dốc và đột nhiên cảm thấy chân mình không thể đạp nhanh được. Dù phải nhấn rất mạnh, chiếc xe không đi được là bao nhiêu và bạn có cảm giác có thể ngã: Hãy về số 1 

•    Số 1 đưa chiếc xe đi 1 quãng ngắn hơn cho mỗi vòng quay của bàn đạp chính vì vậy bạn có thể đạp nhẹ nhàng về dễ dàng hơn. 

•    Rồi khi bạn lên đến đỉnh dốc và bắt đầu đổ dốc. Rất nhanh sau đó bạn sẽ nhận ra không có bất kì lực cản nào từ bàn đạp – bạn đạp nhanh nhất có thể nhưng cũng không đi đến đâu: Hãy lên số 2 và nếu vẫn còn quá dễ hãy lên đến số 3.

•    Đó là giải pháp bởi số cao hơn đưa chiếc xe đi 1 quãng xa hơn cho mỗi vòng quay của bàn đạp khiến bạn đạp nặng hơn hay có thể nói rằng kém “dễ dàng” hơn.

 

Hãy cố gắng giữ xích ở vị trí tương đối thẳng nhất giữa cụm trước và sau thay vì một góc quá lớn giữa trái và phải. Chẳng hạn, ở số rất thấp xích sẽ thẳng ở phía bên trái của cả 2 cụm. Ở số cao nhất, xích sẽ thẳng ở phía bên phải. Đó là trường hợp hoàn hảo nhất. Việc bạn không nên làm đó chính là sử dụng tầng đĩa sát trái ở trước và tầng sát phải ở sau khiến xích bị chéo. Việc đó kéo căng xích và kiến nó bị mài mòn. Tương tự cũng không được sử dụng tầng đĩa sát phải ở phía trước và sát trái ở phía sau.
 


Hãy coi bạn đang ở số dễ nhất (phía trái ở cả hai cụm đĩa và líp) và bạn cần phải lên số, bạn chuyển xích lên tầng líp giữa. Nếu như thế vẫn chưa đủ và bạn cần phải lên số thêm nữa. Đừng tiếp tục sang số ở líp vì điều đó sẽ khiến xích nằm chéo giữa cụm trước và sau. Thay vào đó, hãy sang số đĩa trước từ trái sang (1 sang 2) sẽ khiến xích thẳng tắp và vận hành trơn tru nhất. 

 

!!! Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn và vui vẻ !!!