Trang chủ » Tin tức

BIG NINE - Kỹ nghệ khéo léo

Đối với tín đồ của dòng đuôi cứng, những chiếc xe bánh 29 (29ers) là một niềm đam mê không thể cưỡng lại: So với những chiếc xe bánh 26, những xe bánh 29 này mang đến rất nhiều tiện ích nhờ sự lắng nghe ý kiến quý giá từ các tay đua chuyên nghiệp cũng như công nghệ và kỹ năng tiên tiến nhất. 
    
Với dòng xe Big.Nine mà đỉnh cao là chiếc Big.Nine Carbon (được thử nghiệm thành công bởi đội đua Multivan Merida Biking Team) – Merida đã tạo ra những chiếc xe tuyệt vời khiến báo chí phải hết lời ca ngợi.


BIG NINE - Kỹ nghệ khéo léo


Khởi điểm của sự thành công chính là những mẫu Twenty-Nine Lite đã khiến tạp chí MountainBIKE của Đức phải giật dòng tít “Tester’s Darling” (MountainBIKE 5/11) và được các tester của tạp chí bike bình chọn là chiếc xe ưa thích nhất. 

Merida tận dụng những thành công trên O.Nine (chiếc xe của nhà vô địch thế giới Hermida) để cải tiến và áp dụng lên dòng xe Big.Nine. Điểm cốt yếu của mẫu Big.Nine Carbon chính là bộ khung chỉ nặng dưới 1100g – cho dù đã bao gồm dây cáp chui trong lòng ống, ổ trục giữa đồ sộ và ống côn tăng từ 1 1/8 lên 1.5”. Trọng lượng siêu nhẹ có được nhờ sử dụng công nghệ sợi carbon tiên tiến (Mạng Nano Carbon) và sợi tổng hợp thông minh IHM, HM và UHM. 

“Cấu trúc nguyên khối tổng thể” của chúng tôi đáp ứng nhu cầu của mỗi điểm nối bằng công nghệ phù hợp. Các bộ phận phải chịu tải trọng lớn (như mối nối giữa gióng dưới và ổ trục giữa) được nối bằng măng xông trong kết hợp với công nghệ “Ống nối ống” được áp dụng cho những vùng đòi hỏi chịu tải ít hơn (như mối nối giữa gióng ngang và gióng đứng). Bằng cách đó, toàn bộ cấu trúc đạt được tỉ lệ “độ cứng tương ứng trọng lượng” tuyệt đỉnh. 

Tuy nhiên vật liệu tốt nhất cũng sẽ là vô dụng nếu một chiếc xe bánh 29 không được trau chuốt đến từng chi tiết: Bánh lớn hơn cần một thiết kế hình học thay đổi đòi hỏi kỹ năng và kỹ thuật. Một minh chứng đó chính là việc Merida giải quyết vấn đề của phần đầu cao bằng cách làm ngắn ống đầu khiến lực dồn tối đa lên bánh trước. Ống đầu Côn X của Big.Nine khiến chúng có thông số về độ cứng vượt trội so với O.Nine bù cho độ cong của phuộc dài cũng như bánh lớn hơn (mỏng hơn).

Nhờ cặp đũa cong linh hoạt, Big.Nine mang đến sự thoải mái tối đa cùng trục giữa BB30 tăng độ cứng lên 20% so với O.Nine. Gióng sên bất đối xứng, gióng đứng cong cùng móc đề trước gắn trực tiếp, gióng đứng uốn cong với móc đề gắn trực tiếp (Direct-mount front derailleur), đĩa cố định có móc gắn sau (Post-Mount Disc) và chấu móc bánh 142 mm (dropouts).


 

BIG NINE - Kỹ nghệ khéo léo
 
BIG NINE - Kỹ nghệ khéo léo   Shake It Off
     
    bignine


A. “Gắn trực tiếp” (Direct Mount): Đề được gắn trực tiếp vào đường cong của gióng đứng tối đa hóa khoảng cách với bánh sau. Trục giữa BB30 tạo ra một lực đẩy vô cùng mạnh mẽ. 
B. Sự tích hợp calíp gắn sau tiện ích và tiết kiệm trọng lượng. 
C. Nhờ công nghệ “Khoang kép” giữa gióng gióng ngang và gióng dưới, bộ khung Big.Nine có được độ cứng tuyệt vời.